Bảng niêm yết các thủ tục hành chính của UBND phường Bình Hưng
Bà Huỳnh Thị Thúy Liễu – Chủ tịch UBND phường Bình Hưng cho biết: Thực hiện kế hoạch của UBND thành phố Phan Thiết về việc thực hiện cải cách hành chính nhà nước năm 2023, địa phương cũng đã xây dựng các kế hoạch để thực hiện công tác này. Trong đó, cùng với yêu cầu nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và cán bộ, công chức phụ trách chuyên môn trong quá trình thực thi nhiệm vụ, phường cũng khuyến khích và phát huy tinh thần sáng tạo trên từng lĩnh vực với mục tiêu cuối cùng là phục vụ người dân. Bởi, qua rà soát cho thấy thủ tục sao y chứng thực là lĩnh vực đủ điều kiện để vừa rút ngắn thời gian giải quyết nhất nhưng cũng vừa đảm bảo và tuân thủ các quy định của pháp luật. Trên cơ sở đó, UBND phường đã ban hành kế hoạch xây dựng mô hình “Chứng thực 3 không” trong giải quyết thủ tục hành thuộc lĩnh vực Tư pháp. Mô hình “Chứng thực 3 không” được hiểu là “không hẹn, không gây phiền hà, không đi lại nhiều lần”. Điều này đồng nghĩa với việc thời gian tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả được thực hiện trong giờ hành chính và trả kết quả ngay cho công dân khi đã thực hiện đầy đủ các bước theo đúng quy trình, giúp ích trong việc giải quyết thủ tục hành chính một cách nhanh gọn.
Là công chức Tư pháp phường Bình Hưng, Chị Trần Thị Thu nhận thấy; Hiện nay, ngoài thực hiện sao y chứng thực tại bộ phận một cửa của UBND các xã phường người dân cũng có thể thực hiện tại các vănphòng công chứng tư, tất nhiên lệ phí khi thực hiện ở dịch vụ công chứng tư bên ngoài sẽ cao hơn nhưng đổi lại người dân có thể lấy ngay mà không cần chờ đợi. Trong khi đó, việc thực hiện thủ tục chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký tại bộ phận một cửa của xã phường nói riêng nhiều lúc phải chờ đợi khi trình kí hoặc lãnh đi họp hay địa phương có việc phát sinh đột xuất phải xử lý nên người dân phải chờ đợi, vì theo quy định thời gian giải quyết cho loại thủ tục này được kéo dài tối đa trong 1 ngày làm việc. Chính vì vậy, việc đưa vào thực hiện mô hình “Chứng thực 3 không” sẽ góp phần nâng cao công tác giải quyết các thủ tục hành chính, hạn chế việc đi lại của người dân và đem lại sự hài lòng nhất cho người dân.
Với mục đích giải quyết và trả kết quả ngay cho công dân khi thực hiện thủ tục chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký, qua đó nâng cao tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng và trước hẹn; đồng thời, từng bước nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi công vụ, qua đó xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có đủ phẩm chất đạo đức, giao tiếp ứng xử và năng lực, trình độ mang tính chuyên nghiệp góp phần tăng cường mối quan hệ giữa chính quyền địa phương với Nhân dân, Chủ tịch UBND phường Bình Hưng cũng cho biết: Khi thực hiện mô hình “Chứng thực 3 không”, UBND phường cũng đã chỉ đạo cho các bộ phận liên quan phải rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký trong lĩnh vực tư pháp xuống ở mức ngắn nhất, có thể giải quyết ngay mà không để người dân chờ đợi. Để làm được điều này, ngoài thái độ tinh thần phục vụ của công chức phụ trách khi tiếp dân thì tại bộ phận một cửa của phường luôn luôn có viên chức lãnh đạo trực để kí và giải quyết các thủ tục theo thẩm quyền và không để dồn thủ tục rồi mới trình kí mà trình kí ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ theo yêu cầu và trải qua các bước nhập dữ liễu theo quy định. Bên cạnh đó, để đưa vào áp dụng chính thức mô hình này từ tháng 4/2023, trước đó địa phương cũng đã thực hiện thử nghiệm một thời gian và nhận thấy hiệu quả mang lại rất rõ rệt. Khảo sát cũng cho thấy mô hình “Chứng thực 3 không” trong giải quyết thủ tục hành chính cho công dân đảm bảo nhanh chóng, chính xác, không để xảy ra phiền hà cũng như nâng cao chất lượng cải cách hành chính phục vụ người dân, tạo được mối quan hệ thân thiện giữa chính quyền với Nhân dân nhằm hướng đến xây dựng một "Chính quyền phục vụ".
Bà Huỳnh Thị Thúy Liễu, Chủ tịch UBND phường Bình Hưng cũng cho biết thời gian tới cùng với việc đánh giá rút kinh nghiệm thực hiện mô hình “Chứng thực 3 không”, phường sẽ tiếp tục nghiên cứu nhân rộng mô hình này qua các lĩnh vực khác nếu đủ điều kiện nhằm phục vụ Nhân dân được tốt hơn.