Cùng với 12 phường xã khác, theo Bảng cấp độ dịch của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid19 TP Phan Thiết công bố ngày 3/12/2021, hiện phường Đức Nghĩa, là cấp 3 – vùng cam. Theo quy định, đối với các địa phương vùng cam sẽ ngừng tiếp công dân và tiếp nhận/trả thủ tục hành chính trực tiếp. Do vậy, để đảm bảo công tác phòng chống dịch qua đó thực hiện kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trong năm 2021, Đức Nghĩa cũng đã lên kế hoạch và tổ chức thực hiện việc tiếp nhận những hồ sơ thật sự cấp thiết cho người dân. Ông Đỗ Quốc Bảo – chủ tịch UBND phường Đức Nghĩa, cho biết: Không chỉ khi địa phương được xác định vùng cam như hiện nay mà từ đầu năm 2021 đến nay, tùy vào cấp độ dịch và tùy vào tình hình diễn biến phức tạp của dịch địa phương cũng đã áp dụng công tác cải cách hành chính mà tập trung là việc tiếp nhận/trả thủ tục hành chính cho người dân một cách phù hợp. Trong đó, ngoài thời gian tiếp nhận hồ sơ trực tiếp khi dịch ổn định thì địa phương cũng linh hoạt thực hiện việc ngừng tiếp nhận hồ sơ trực tiếp khi dịch phức tạp. Kết quả, từ đầu năm 2021 đến cuối tháng 11/2021, bộ phận một cửa phường Đức Nghĩa đã tiếp nhận 3.320 thủ tục, trong đó nhiều nhất là chứng thực với trên 2.600 thủ tục, hộ tịch 788 hồ sơ; bên cạnh đó phường cũng đã tiếp nhận 72 hồ sơ để giải quyết theo hình thức “một cửa liên thông”. So với năm 2020 số lượng hồ sơ tiếp nhận của phường đều giảm ở tất cả các lĩnh vực và tất cả hồ sơ tiếp nhận đều được giải quyết đúng thời gian quy định, không có hồ sơ tồn đọng, trễ hẹn.
Cũng giống như phường Đức Nghĩa, hiện Phú Hài cũng là địa phương đang có cấp độ dịch ở mức 3 – vùng cam nên ngừng tiếp công dân và tiếp nhận/trả thủ tục hành chính trực tiếp, mà chỉ giải quyết những thủ tục thật sự cấp thiết. Bởi là địa phương xác định công tác cải cách thủ tục hành chính là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương, do vậy, ngay từ đầu năm, Phú Hài đã xây dựng nhiều kế hoạch phục vụ cho công tác này, như là việc thực hiện cải cách hành chính Nhà nước năm 2021, kế hoạch tuyên truyền CCHC năm 2021, Kế hoạch tự kiểm tra công tác cải cách hành chính trong năm 2021; đồng thời phường cũng lồng ghép tuyên truyền và niêm yết công khai, rõ ràng các thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của địa phương. Tính đến cuối tháng 11/2021, Phú Hài cũng đã tiếp nhận và giải quyết 2.855 hồ sơ tại bộ phận một cửa và 244 hồ sơ theo hình thức một cửa liên thông. Đa phần các hồ đều được giải quyết theo đúng thời gian, trong đó có 7 hồ sơ trễ hạn liên quan đến đất đai. Nguyên nhân là do người dân có liên quan vắng mặt tại địa phương dù đã liên hệ nhiều lần nhưng vẫn không có mặt để giải quyết, thứ 2 nữa là hồ sơ phức tạp cần xác minh thông tin từ nhiều nguồn.
UBND TP Phan Thiết cho biết, trong năm 2021, dù tình hình dịch bệnh Covid19 diễn biến phức tạp, nhưng UBND TP cũng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thường xuyên rà soát thủ tục hành chính; cập nhật, niêm yết công khai đầy đủ, kịp thời các thủ tục hành chính và các biểu mẫu hướng dẫn kèm theo. Bên cạnh đó, Phan Thiết cũng tiếp tục rà soát, điều chỉnh bổ sung quy trình, thủ tục, thời gian giải quyết các công việc theo cơ chế “một cửa” và cơ chế “một cửa liên thông”, bảo đảm tính đồng bộ, liên tục; hạn chế thấp nhất hồ sơ trễ hạn trên tất cả các lĩnh vực. Song song đó, TP cũng thực hiện việc công khai xin lỗi người dân khi phát sinh hồ sơ trễ hạn. Tính đến cuối tháng 11/2021, tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố, tổng số hồ sơ đã tiếp nhận giải quyết là 15.905 hồ sơ. Trong đó, đã giải quyết đúng hẹn là 15.782 hồ sơ và có 53 hồ sơ trễ hẹn, hiện đang giải quyết 70 hồ sơ. So với năm 2020, số hồ sơ tiếp nhận ở thành phố giảm 9.100 hồ sơ. Tuy nhiên tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hẹn tăng 2% và tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn giảm 1,1%. Tỷ lệ tăng giảm này cũng được ghi nhận qua công tác giải quyết các thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường, xã. Theo đó, tổng số hồ sơ đã tiếp nhận giải quyết tứ đầu năm đến nay là 43.980 hồ sơ, trong đó đã giải quyết đúng hẹn là 43.721 hồ sơ, đang giải quyết 179 hồ sơ và có 80 hồ sơ trễ hẹn. Như vậy, so với năm 2020, hồ sơ tiếp nhận phường, xã giảm 962 hồ sơ, tỉ lệ hồ sơ đúng hẹn tăng 0,09% và tỉ lệ hồ sơ trễ hẹn giảm 0,3%. Qua ghi nhận tại một số địa phương, dù chịu nhiều tác động do ảnh hưởng dịch, nhưng thông qua giải quyết thủ tục hành chính của người dân từ đầu năm 2021 đến nay cũng cho thấy, nhiều người dân đã dần quen với hình thức giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính và dịch vụ công trực tuyến.
Tập trung thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa phục hồi, phát triển kinh tế, thời gian tới cùng với các địa phương, UBND TP Phan Thiết tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa” và “Một cửa liên thông”; đặc biệt là mô hình “một cửa”, “một cửa liên thông hiện đại” từ thành phố đến phường, xã. Tiếp tục thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác cải cách thủ tục hành chính; hạn chế thấp nhất hồ sơ trễ hẹn, nhất là trên lĩnh vực đất đai.