Có mặt tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa (hay còn gọi là bộ phận một cửa) của UBND phường Phú Tài vào chiều ngày 20.4, lúc này có tới 3 người dân đến làm thủ tục. Do bộ phận một cửa nằm cùng khối và có lối đi chung với trụ sở UBND phường nên ngay cửa vào người dân được cán bộ tại đây cho làm thủ tục kiểm tra thân nhiệt; sau đó sát khuẩn tay và các công dân cũng phải đeo khẩu trang trước khi vào giao dịch. Cùng với đó, cán bộ bộ phận một cửa của phường theo lịch trực được phân công cũng triển khai những biện pháp để phòng chống dịch, như: Đeo khẩu trang, sát khuẩn tay thường xuyên và hướng dẫn người dân giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc trực tiếp. Dù phải trải qua nhiều khâu hơn so với trước nhưng người dân đều cảm thấy hài lòng khi đến làm thủ tục hành chính trong mùa dịch. Ông Biện Minh Bửu – người dân khu phố 4 phường Phú Tài theo giấy hẹn đến lấy Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất và một người dân khác, cho biết: “Nói chung chỉ có dịch hơi trễ thời gian nhưng các công dân tới đều có kiển tra, đo thân nhiệt, rồi nhắc đeo khẩu trang và các thủ tục làm đúng, làm đủ theo yêu cầu”. Còn đối với Chị Lê Thị Thanh Hường, ở khu phố 6 phường Phú Tài, nhận thấy: “Hôm nay em đến đây để làm giấy đăng kí kết hôn. Mọi thứ làm đều thuận tiện lắm”.
Trao đổi với ông Phạm Phúc Thịnh - Chủ tịch UBND phường Phú Tài, được biết: Để đảm bảo giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân trong mùa dịch, tránh để ách tắc những ngày qua cùng với thực hiện các chỉ đạo của trên trong công tác phòng dịch, phường cũng bố trí cán bộ trực tại bộ phận một cửa để giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân khi có yêu cầu. Trong đó, các giải pháp phòng dịch tại chỗ cũng được địa phương triển khai và yêu cầu cán bộ phụ trách bộ phận một cửa thực hiện nghiêm. Theo đó, từ 15/3 đến 15/4, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường đã tiếp nhận tổng số 701 hồ sơ các loại; trong đó, lĩnh vực hộ tịch là 61 hồ sơ, lĩnh vực đất đai xây dựng 9 hồ sơ, chứng thực sao y bản chính là 569 hồ sơ và 62 hồ sơ chứng thực chữ ký. Kết quả có 689/701 hồ sơ đã giải quyết, 12 hồ sơ chưa đến hẹn trả. Cùng với đó, việc giải quyết hồ sơ hành chính theo cơ chế “một cửa liên thông” cũng được triển khai với 58 hồ sơ theo thủ tục; trong đó lĩnh vực hưởng mai táng phí cho đối tượng bảo trợ xã hội là 9 hồ sơ, lĩnh vực đất đai 5 hồ sơ, lĩnh vực bảo hiểm y tế trẻ em là 25 hồ sơ và 19 hồ sơ liên quan đến nhập khẩu – xóa khẩu. Kết quả đã có 55/58 hồ sơ được phối hợp giải quyết và trả cho công dân, 3 hồ sơ liên quan đến đất đai đang được giải quyết theo phân cấp. Ông Phạm Phúc Thịnh – chủ tịch UBND phường Phú Tài, cho biết thêm: “Trên tinh thần của các cơ quan chức năng, đặc biệt là chỉ đạo của UBND thành phố Phan Thiết, chúng tôi đã quán triệt cho toàn bộ cán bộ công chức, cán bộ không chuyên trách trong toàn phường. Trên cơ sở đó chúng tôi có phân công cụ thể lịch làm việc của UBND và đối với bộ phận một cửa ứng trực 100% để tiếp nhận hồ sơ của công dân. Đối với những hồ sơ của công dân yêu cầu cần làm ngay về phía địa phương chúng tôi có bố trí, sắp xếp giải quyết cho người dân. Riêng cán bộ chuyên môn phường chúng tôi cho trực và bố trí làm việc tại nhà qua hệ thống công nghệ thông tin của phường để làm sao đáp ứng nhu cầu công việc của địa phương. Qua thời gian triển khai đều đảm bảo và đáp ứng được nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của công dân trong thời gian phòng dịcd”.
Không riêng gì phường Phú Tài, mà thực hiện theo các văn bản chỉ đạo của UBND Tỉnh về thực hiện dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích trong giải quyết thủ tục hành chính để phòng chống dịch và chỉ đạo của UBND TP.Phan Thiết tại các văn bản số 2354 ngày ¼ và văn bản số 2634 ngày 10/4, bộ phận một cửa từ thành phố đến phường xã đã nghiêm túc triển khai và hướng dẫn người dân cùng thực hiện. Tuy số lượng người đến giao dịch tại các bộ phận có liên quan có giảm nhưng quá trình tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính vẫn được đảm bảo theo đúng quy trình thủ tục và được thông suốt. Đặc biệt, công tác phòng dịch tại các bộ phận tiếp nhận và ý thức của người dân đều được thực hiện theo khuyến cáo của ngành chức năng. Về vấn đề này, ông Đỗ Quốc Bảo, chủ tịch UBND phường Đức Nghĩa, cho biết: “đối với bộ phận một cửa chúng tôi cũng đã phân lịch trực cho từng cán bộ, từng ngày, từng buổi để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Tuy nhiên những ngày vừa qua số lượng người dân đến liên hệ tại Ủy ban phường cũng giảm do việc thực hiện phòng dịch, chỉ những trường hợp cần thiết người dân mới đến làm, như thủ tục khai sinh, đặc biệt là khai tử vì khi người ta mất người ta phải cần hồ sơ gốc để giải quyết các thủ tục khác. Vấn đề này đều được UBND phường chỉ đạo giải quyết rất kịp thời. Đặc biệt, tất cả các thủ tục hành chính hiện nay chúng tôi đều giải quyết hết, kể cả việc chứng thực, sao y bản chính chúng tôi cũng đều giải quyết cho người dân một cách nhanh chóng để đảm bảo cho người dân khi có công việc”
Như vậy, việc bố trí cán bộ để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân đi đôi với việc triển khai các biện pháp phòng dịch thời gian qua trên địa bàn Phan Thiết nói riêng không chỉ đảm bảo thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của các cấp, mà qua đó còn góp phần đảm bảo công việc của người dân được thông suốt và thuận tiện hơn.