Năm học 2019-2020, Ngành giáo dục thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các chỉ đạo của Sở GDĐT Bình Thuận, của Thành ủy, UBND thành phố; thực hiện nghiêm túc việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Công tác lãnh đạo, quản lý và chỉ đạo luôn được sự quan tâm của các cấp quản lý giáo dục và của các trường học; đã kịp thời điều chỉnh một số nhiệm vụ, giải pháp dạy học phù hợp điều kiện, tình hình dịch Covid-19 gắn với quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học. Năm học 2019-2020, thành phố Phan Thiết có 66 trường công lập, trong đó có 22 trường mầm non, mẫu giáo, 31 trường tiểu học và 13 trường trung học cơ sở. Đối với bậc mầm non, số lượng trẻ đến trường ngày càng ổn định, chất lượng nuôi dưỡng được nâng lên; thực hiện tốt công tác nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe cho trẻ; tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm dần so với đầu năm học.100% trường học tổ chức bán trú cho trẻ, đảm bảo tốt an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng bữa ăn luôn đảm bảo, công tác phòng, chống dịch bệnh cho trẻ luôn được quan tâm.
Ở bậc phổ thông, các trường học đã thực hiện khá hiệu quả đổi mới phương pháp giảng dạy, việc kiểm tra thi cử được tiến hành nghiêm túc, chất lượng. Kết quả trong năm học qua, thành phố Phan Thiết có trên 20.490 học sinh tiểu học hoàn thành chương trình lớp học, chiếm tỷ lệ trên 98% học sinh theo học. Đối với bậc trung học cơ sở, trên 12.400 học sinh được lên lớp thẳng, chiếm tỷ lệ trên 97%. Nhìn chung, tất cả các trường tiểu học và Trung học cơ sở đều thực hiện đầy đủ chương trình, kế hoạch dạy học theo quy định của Bộ giáo dục và đào tạo, đảm bảo nội dung chỉnh lý từng bộ môn. Các trường thực hiện tốt thao giảng cụm hàng tháng, qua đó vừa bồi dưỡng tay nghề cho giáo viên mới, trao đổi kinh nghiệm giảng dạy lẫn nhau giữa các trường; vừa giải quyết những vướng mắc về chương trình, phương pháp dạy học.
Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm vừa nêu, trong năm học qua, ngành giáo dục thành phố Phan Thiết vẫn gặp không ít khó khăn, đó là Công tác quản lý, chỉ đạo và điều hành ở một số hoạt động hiệu quả chưa cao. Nguyên nhân do áp lực, khối lượng công việc ngày càng nhiều; một số quản lý trường học chưa tham mưu kịp thời cho các cấp quản lý giáo dục và chính quyền địa phương về những vấn đề bức xúc của đơn vị; Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học tuy đã được sự quan tâm đầu tư nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu, vẫn còn thiếu, còn lạc hậu. Việc đầu tư thiết bị cho các phòng bộ môn, các trường tiểu học dạy 2 buổi/ngày còn gặp nhiều khó khăn. Công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, kỹ năng sống, phòng chống bạo lực học đường, phòng chống tai nạn thương tích cho học sinh ở một số đơn vị chưa thường xuyên. Sự phối hợp giữa nhà trường với gia đình và xã hội trong việc quản lý học sinh chưa được chặt chẽ.
Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, tham luận, góp ý vào dự thảo báo cáo tổng kết năm học 2019-2020 và nhiệm vụ, giải pháp năm học 2020-2021, trong đó nhiều ý kiến trao đổi xung quanh công tác tổ chức giáo dục, chăm sóc trẻ; công tác xã hội hoá giáo dục và các biện pháp xây dựng trường học an toàn, phòng chóng xâm hại và bạo lực học đường.
Dự hội nghị tổng kết năm học 2019-2020, ông Nguyễn Nam Long - phó chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết đã ghi nhận những kết quả đạt được của ngành giáo dục thành phố trong năm học vừa qua; đồng thời đề nghị cần tăng cường công tác phối hợp, từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất, trường lớp, trang thiết bị dạy học đáp ứng nhu cầu thực hiện chương trình giáo dục năm 2018; tiếp tục đổi mới công tác dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tăng cường giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thực hành, giúp học sinh phát triển toàn diện. Bên cạnh đó, các phòng, ban thành phố và UBND các phường, xã cần quan tâm nhiều hơn nữa đến sự nghiệp giáo dục, coi đây là nhân tố, là nhiệm vụ hàng đầu, là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh chính trị của địa phương.
Dịp này, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 2 tập thể, 18 cá nhân; UNND thành phố khen thưởng 66 tập thể lao động tiên tiến, 199 cá nhân đạt chiến sĩ thi đua cơ sở và hơn 2.100 giáo viên đạt danh hiệu lao động tiên tiến.