Anh Trương Quang Trí, công chức văn phòng thống kê phụ trách bộ phận một cửa phường Đức Thắng, cho biết: “Được giao nhiệm vụ phụ trách công tác CCHC của địa phương và nhất là công tác tiếp nhận các thủ tục hành chính tại bộ phận Một cửa của phường nên bản thân luôn tuân thủ và ý thức cao trong công việc hàng ngày. Từ tác phong lề lối, giờ giấc làm việc cho đến thái độ khi tiếp nhận các thủ tục hành chính của cá nhân và tổ chức đến liên hệ tại bộ phận Một cửa, tôi luôn ân cần niềm nở và hướng dẫn tận tình”.
Với kết quả và sự nỗ lực của mình trong năm 2023, Anh Trương Quang Trí đã được xếp loại là công chức Hoàn thành tốt nhiệm vụ. Và theo Chủ tịch UBND phường Đức Thắng, cho biết: Chính nhờ thái độ, tác phong lề lối làm việc của những công chức như anh Trí kể trên đã góp phần đáng kể vào những kết quả tích cực của địa phương đạt được trong năm 2023 về mặt CCHC nói riêng. Bởi, qua kết quả chấm điểm, thẩm tra và đánh giá của các cơ quan chuyên môn thành phố, phường Đức Thắng đã được Chủ tịch UBND TP Phan Thiết Quyết định công nhận là phường xếp loại Tốt trong công tác CCHC năm 2023. Đây vừa là sự ghi nhận vừa là sự khẳng định cho những nỗ lực của chính quyền phường trong triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC năm 2023 vừa qua. Bởi, nhìn lại kết quả đạt được, ngay từ đầu năm, UBND phường đã kịp thời triển khai các văn bản của cấp trên và ban hành các Kế hoạch của địa phương trên lĩnh vực cải cách hành chính mà nhất là trên lĩnh vực theo cơ chế “Một cửa” “Một cửa liên thông” đúng quy trình, quy định. Trong công tác chỉ đạo, cùng với sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, HĐND thì UBND luôn chỉ đạo sát sao công tác này và từng bước củng cố kiện toàn về tổ chức bộ máy và cử tham gia tập huấn nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ. Trong thực hiện CCHC, các quy trình xử lý công việc trong thực hiện theo theo cơ chế một cửa; các thủ tục hành chính được minh bạch và công khai hóa quy trình và thủ tục xử lý công việc cho tổ chức và công dân biết. Hệ thống hồ sơ, tài liệu được sắp xếp, kiểm soát chặt chẽ giúp việc sử dụng thuận tiện, nhanh chóng, khắc phục những thiếu sót trong quá trình giải quyết công việc; đồng thời, giúp lãnh đạo UBND phường kiểm soát được quá trình giải quyết công việc trong nội bộ của cơ quan để có chỉ đạo kịp thời. Song song đó là đội ngũ cán bộ công chức, nhất là công chức tại bộ phận “Một cửa” năng nổ, nhiệt tình, thường xuyên nghiên cứu các văn bản để áp dụng kịp thời trong cải cách hành chính tại phường. Ông Nguyễn Đức Thuận, Chủ tịch UBND Phường Đức Thắng, nói rõ thêm: “Xác định công tác CCHC chính là nhiệm vụ trọng tâm do đó Chủ tịch UBND phường trực tiếp chỉ đạo thực hiện thường xuyên. Ngay từ đầu năm 2023 qua công bố kết quả xếp loại chỉ số CCHC của địa phương và tổ chức cho cán bộ, công chức ký bản cam kết thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ theo nội dung Kế hoạch CCHC của UBND phường đã ban hành. UBND phường đã ban hành Kế hoạch số 931/KH-UBND ngày 08/09/2021 thực hiện các giải pháp nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index), Chỉ số hiệu quả Quản trị và Hành chính công (PAPI), Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước trong thực hiện thủ tục hành chính (SIPAS) trên địa bàn phường giai đoạn 2021- 2025, Kế hoạch số 125/KH-UBND ngày 21/02/2023 về nâng cao chỉ số cải cách hành chính (Par Index) năm 2023 nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế qua chấm điểm chỉ số CCHC và nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính của địa phương. Bên cạnh đó, UBND phường đã phân công các bộ phận chuyên môn chủ trì, thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm các lĩnh vực cải cách hành chính: Cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, cải cách chế độ công vụ, cải cách tài chính công, xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, công tác chỉ đạo điều hành… Đồng thời, UBND phường chỉ đạo cụ thể trách nhiệm cho từng bộ phận chuyên môn để thực hiện hiệu quả Kế hoạch cải cách hành chính năm 2023. Đã chỉ đạo Văn phòng UBND phường phối hợp với bộ phận Một cửa niêm yết công khai minh bạch các biểu mẫu, đơn, tờ khai hướng dẫn kê khai thực hiện TTHC thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết của phường phải được mẫu hóa và có đầy đủ hướng dẫn kê khai kèm theo; danh mục và hướng dẫn các bước, quy trình thực hiện đối với 100% TTHC; danh mục TTHC thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến mức độ một phần, toàn trình; danh mục TTHC tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ Bưu chính công ích tại bảng niêm yết của phường, trên Trang thông tin điện tử của thành phố và ban điều hành các khu phố”.
Song song với các biện pháp nói trên, Đức Thắng tiếp tục duy trì việc mở sổ ghi chép tiếp công dân và thực hiện việc xin lỗi tổ chức, công dân khi giải quyết hồ sơ trễ hẹn; tiếp tục hiện đại hóa công tác cải cách hành chính, duy trì thực hiện và tăng cường các giải pháp ứng dụng CNTT tại cơ quan như: mail công vụ, chữ ký số, dịch vụ công trực tuyến, hóa đơn điện tử, các phần mềm: Quản lý văn bản và điều hành Một cửa điện tử, Hộ tịch, báo cáo chính phủ, Quản lý cán bộ, công chức.... theo quy định. Qua đánh giá, với các giải pháp được triển khai, năm 2023, phường Đức Thắng không có phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính, hầu hết các tổ chức, cá nhân đến giao dịch tại bộ phận Một cửa cơ bản hài lòng với thái độ, cách xử lý, giải quyết công việc của công chức làm việc tại bộ phận này. Theo kết quả giải quyết hồ sơ một cửa, một cửa liên thông năm 2023 của phường Đức Thắng (tính từ ngày 01/01 đến 07/12/2023) đã tiếp nhận và giải quyết 3.838 hồ sơ; trong đó, số thủ tục hành chính giải quyết theo cơ chế “một cửa” là 3.557 hồ sơ và theo thủ tục “một cửa liên thông” là 281 hồ sơ. Qua đó, số hồ sơ đã giải quyết trước hạn là 3.600 hồ sơ, trả đúng hạn là 196 hồ sơ, số trả quá hạn là 27 hồ sơ và 15 hồ sơ đang giải quyết. Đối với 27 hồ sơ trễ hạn, có 19 hồ sơ trên lĩnh vực Bảo trợ xã hội, 07 hồ sơ trên lĩnh vực đất đai – địa phương chuyển đúng thời gian quy định nhưng khi có kết quả của cơ quan cấp trên giải quyết chuyển về lại thì trễ hạn và 01 hồ sơ trên lĩnh vực Hộ tịch do xử lý quá thời gian khi chuyển hồ sơ trên phần mềm. Riêng kết quả thực hiện các mô hình thí điểm, gồm: Mô hình “Công dân không viết” tiếp nhận 128 trường hợp; Mô hình “Chuyển giao để Bưu điện thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân” là 277 trường hợp trên lĩnh vực hộ tịch; Mô hình “Hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 tại Bộ phận Một cửa cấp xã” là 610 trường hợp và mô hình “ngày không hẹn” đã cấp xác nhận tình trạng hôn nhân cho 109 trường hợp. Cùng với kết quả đạt được kể trên, quá trình thực hiện nhiệm vụ CCHC, nhất là cải cách thủ tục hành chính cũng bộc lộ nhiều khó khăn, hạn chế. Chủ tịch UBND phường Đức Thắng, nêu cụ thể: “Trình độ am hiểu của công dân trên các lĩnh vực hành chính còn hạn chế đôi lúc gây khó khăn cho cán bộ tiếp nhận và xử lý hồ sơ do phải giải thích, hướng dẫn nhiều lần. Khả năng tiếp cận ứng dụng công nghệ thông tin của người dân còn hạn chế, người dân đã quen với việc nộp hồ sơ trực tiếp chưa thích nghi được với môi trường điện tử. Tâm lý của người dân còn e dè chưa an tâm trong việc nộp hồ sơ trên cổng dịch vụ công cho rằng việc giải quyết hồ sơ trên cổng dịch vụ công chậm, nộp hồ sơ trực tiếp sẽ nhanh hơn. Thao tác xử lý trong việc tạo tài khoản trên cổng dịch vụ công còn nhiều bất cập bắt buộc người dân phải có hộp thư điện tử, khâu điều chỉnh thông tin sai sót trong quá trình tạo tài khoản trên cổng dịch vụ xử lý chậm mất thời gian. Việc khai thác thông tin cơ sở dữ liệu dân cư được tích hợp trong phần mềm một cửa điện tử chỉ được xem không in được, đôi lúc có vài trường hợp thông tin không tồn tại; thông tin trong cơ sở dữ liệu dân cư chưa thể hiện. Các phần mềm phục vụ công việc và trong công tác cải cách hành chính còn chưa đồng bộ, hoạt động chậm và còn nhiều lỗi cần khắc phục”.
Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác CCHC, năm 2024, phường Đức Thắng xác định sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được qua đó tiếp tục triển khai thực hiện quy chế làm việc của UBND phường, tăng cường công tác giám sát, đánh giá quá trình thực hiện của của cán bộ, công chức phường và thực hiện nâng cao chất lượng hoạt động của cơ chế “một cửa”,“một cửa liên thông”; đi đôi với tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền về công tác CCHC, trong đó tập trung vào công tác tuyên truyền hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích; ứng dụng thanh toán tiền mặt; nộp hồ sơ hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình...