UBND TP Phan Thiết cho biết: Trong 8 tháng đầu năm 2023, công tác cải cách hành chính của địa phương tiếp tục được quan tâm chỉ đạo và đạt những kết quả đáng ghi nhận. Trong đó, UBND thành phố và các phường, xã đã tập trung thực hiện các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Nội vụ về tăng cường thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống tham nhũng, tiêu cực để cải thiện chỉ số PAPI trên địa bàn tỉnh; về đôn đốc triển khai và đề xuất tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính. Bên cạnh đó, TP đã thành lập Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính và Chuyển đổi số thành phố Phan Thiết; đồng thời, rà soát đề xuất thủ tục hành chính đủ điều kiện triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình thuộc lĩnh vực ngành văn hóa và thông tin truyền thông; triển khai thực hiện không tiếp nhận hồ sơ giấy đối với các thủ tục hành chính đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thành phố; triển khai thí điểm giải quyết trực tuyến toàn trình đối với 100% hồ sơ thuộc dịch vụ công trực tuyến toàn trình tại xã Tiến Lợi và phường Lạc Đạo. Đặc biệt, để góp phần nâng cao kết quả cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính, TP đã phát động tìm kiếm giải pháp, sáng kiến trong thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính tại địa phương, đơn vị; tính đến đầu tháng 9/2023 đã có 10 đơn vị - trong đó có 07 phường, xã gồm phường Đức Thắng, Phú Tài, Phú Hài, Hàm Tiến, Tiến Lợi, Đức Long, Lạc Đạo đăng ký giải pháp, sáng kiến nhằm phục vụ tốt hơn trong công tác cải cách hành chính, giảm phiền hà và tiết kiệm chi phí, thời gian tạo sự hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính. Song song đó, thực hiện kế hoạch kiểm tra Cải cách hành chính Nhà nước năm 2023, Tổ kiểm tra thành phố đã tiến hành kiểm tra trực tiếp tại 09 đơn vị, gồm: các phường Phú Trinh, Đức Thắng, Phong Nẫm, Phú Tài, Phú Hài, Thanh Hải, Đức Nghĩa và Phòng Tư pháp cùng Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Phan Thiết. Qua kiểm tra, Tổ cũng đã chỉ ra cụ thể những tồn tại, hạn chế tại từng đơn vị địa phương và yêu cầu các đơn vị có kế hoạch đề ra các giải pháp khắc phục những thiếu sót, tồn tại của từng đơn vị trong thời gian tới.
Cùng với những kết quả đạt được nói trên, trong hơn 8 tháng qua, kết quả giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính của thành phố và các phường, xã theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” cũng ghi nhận những chuyển biến đáng kể. Cụ thể, lũy kế tính đến ngày 08/9/2023, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố đã tiếp nhận hơn 14.000 hồ sơ; đã giải quyết 12.297 hồ sơ, đang giải quyết 1.772 hồ sơ, số hồ sơ trễ hạn là 5.041 hồ sơ, tỷ lệ đúng hạn đạt 65,72%. Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường, xã đã tiếp nhận tổng cộng 48.749 hồ sơ, đã giải quyết 47.826 hồ sơ, đang giải quyết 923 hồ sơ, số hồ sơ trễ hạn là 2.124 hồ. Đáng ghi nhận, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn nhiều phường xã đạt khá cao, đơn cử như Xuân An đạt 99,84%, Đức Long đạt 99,31%, Hưng Long đạt 99,04%.
Theo Chủ tịch UBND TP, Ông Phan Nguyễn Hoàng Tân đánh giá: để đạt được kết quả nói trên thì bên cạnh công tác chỉ đạo thường xuyên của TP cũng như các địa phương còn là sự nỗ lực và áp dụng nhiều biện pháp, giải pháp cụ thể để kéo giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hạn và nâng cao tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn. Tuy nhiên, nhìn vào thực tế vẫn còn nhiều khó khăn đặt ra trong thực hiện công tác cải cách hành chính, nhất là đội ngũ cán bộ, công chức tại các địa phương hiện nay còn thiếu. Liên quan đến công tác này, Bí thư Thành uỷ - Phạm Văn Nam, yêu cầu thêm: Các đơn vị, địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân; phấn đấu giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn, hạn chế thấp nhất tình trạng hồ sơ tồn đọng tại địa phương; đồng thời, thực hiện nghiêm việc xin lỗi công dân khi có hồ sơ trễ hẹn.
Ông Phan Nguyễn Hoàng Tân – Chủ tịch UBND TP Phan Thiết, cũng cho biết thêm: Theo chu kỳ đánh giá xếp loại cải cách hành chính hàng năm thì đây là giai đoạn nước rút để kết thúc một năm thực hiện kế hoạch mục tiêu CCHC đã đề ra, do đó đề nghị cấp uỷ, chính quyền các đơn vị, địa phương phải khẩn trương, chủ động rà soát đánh giá trước một bước và cố gắng quan tâm thực hiện đạt mục tiêu đề ra. Bởi, mục tiêu được TP đề ra ngay từ đầu năm 2023 trong thực hiện cải cách hành chính là TP chúng ta phải đạt ở nhóm khá tốt – với điểm đánh giá từ 80 điểm trở lên.