Bà Nguyễn Thị Minh Ngọc – Chủ tịch UBND phường Thanh Hải, cho biết: Thực hiện kế hoạch 466 về cải cách hành chính Nhà nước năm 2020 của UBND TP Phan Thiết, ngay từ đầu năm UBND phường Thanh Hải cũng đã cụ thể hóa bằng kế hoạch để triển khai tại địa phương. Cùng với việc triển khai trong hệ thống chính trị của phường, Thanh Hải còn tiến hành phân công và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, công chức, nhất là công chức phụ trách bộ phận một cửa của phường phải không ngừng nâng cao vai trò, trách nhiệm và thái độ phục vụ với nhân dân, không để tình trạng hồ sơ trễ hẹn xẩy ra. Nhờ thường xuyên quan tâm chỉ đạo nên kết quả đạt được của phường Thanh Hải trong 9 tháng qua cũng cho ra những con số đáng mừng, ngoài việc tiếp nhận và giải quyết đảm bảo 100% hồ sơ của công dân, Thanh Hải cũng không để xảy ra hồ sơ trễ hẹn nào. Kết quả đạt được tại phường Thanh Hải nói trên cũng đã phản ánh được phần nào bức tranh tổng thể của TP Phan Thiết trong công tác cải cách hành chính thời gian qua. Bởi, qua trao đổi với ông Nguyễn Quốc Duy – phó trưởng phòng Nội vụ Phan Thiết – cơ quan được UBND TP Phan Thiết giao nhiệm vụ tham mưu trong lĩnh vực này, được biết: Để triển khai công tác cải cách hành chính trên địa bàn Phan Thiết, với chức năng được giao, ngay từ đầu năm cùng với việc tham mưu ban hành các kế hoạch chỉ đạo, điều hành công tác này, phòng cũng tham mưu triển khai thực hiện kế hoạch số 688 ngày 05/02/2020 của UBND thành phố Phan Thiết về việc kiểm tra Cải cách hành chính Nhà nước năm 2020 trên địa bàn thành phố trên cơ sở khắc phục các chỉ số còn tồn tại của năm 2019. Đến cuối tháng 8/2020, công tác kiểm tra tại 30% cơ quan đơn vị theo chỉ tiêu tỉnh giao tại 9 phường xã và 2 cơ quan chuyên môn cũng đã hoàn thành, bao gồm: Phòng Tài nguyên môi trường, Phòng Tư pháp, UBND các xã phường: Tiến Lợi, Phú Trinh, Thiện Nghiệp, Phù Tài, Thanh Hải, Phú Thủy, Đức Thắng, Phong Nẫm và Tiến Thành. Nội dung và kết quả kiểm tra cũng đã phản ánh được thực trạng trong công tác cải cách hành chính của TP chúng ta hiện nay.
Theo đó, cùng với việc hoàn thiện việc lắp đặt các trang thiết bị theo Đề án trang bị cơ sở vật chất cho bộ phận 1 cửa các phường xã của TP Phan Thiết theo lộ trình, triển khai kế hoạch Cải cách hành chính Nhà nước năm 2020, hầu hết các địa phương, đơn vị tại TP Phan Thiết đều xây dựng các kế hoạch và chỉ đạo thực hiện công tác này khá nghiêm túc. Cùng với kết quả đạt được trong việc từng bước nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp thì thái độ, tinh thần phục vụ của các cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa cũng được nâng lên rõ rệt. Đặc biệt, kết quả giải quyết các thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục hành chính còn gây nhiều bức xúc trong nhân dân được cải thiện hơn trước. Cụ thể, kết quả giải quyết hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố Phan Thiết trong 9 tháng qua đạt 94,3% - với 16.941 hồ sơ được giải quyết trong tổng số 17.965 hồ sơ đã tiếp nhận; tỷ lệ này ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cấp phường xã là 97,6% - với 46.881 hồ sơ được giải quyết trong tổng số 48.004 hồ sơ được tiếp nhận. Trong đó, tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn ở cá 2 cấp từ TP đến phường xã đều giảm so với cùng kỳ năm 2019 và nằm trong ngưỡng cho phép.
Mục tiêu đặt ra của TP Phan Thiết trong năm 2020 là tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, góp phần cải thiện và nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước; đặc biệt tạo được sự chuyển biến về nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan đơn vị và các phường xã trong thực thi công tác này. Theo đó, yêu cầu đặt ra trong thời gian tới đó là thực hiện nghiêm ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ, nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức của địa phương đơn vị; tăng cường hơn nữa trách nhiệm người đứng đầu. Ông Nguyễn Quốc Duy – phó trưởng phòng Nội vụ Phan Thiết, cho biết: “Với chức năng được giao, Phòng sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND TP tiếp tục chỉ đạo cho các phòng chuyên môn và UBND các phường xã rà soát và tổng hợp để tiến tới thẩm định đánh giá chỉ số Parindex; đồng thời thực hiện khảo sát mức độ hài lòng của người dân và các doanh nghiệp trong thực hiện các chỉ số Parindex và Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) năm 2020. Song song đó, rà soát lại các chỉ tiêu, kế hoạch và quyết định giao nhiệm vụ của Chủ tịch UBND TP, trong đó có lĩnh vực cải cách hành chính”.
Như vậy có thể thấy rằng, bằng sự chỉ đạo sâu sát, nỗ lực của các cơ quan, địa phương, đơn vị từ TP đến phường xã, công tác cải cách hành chính của Phan Thiết đang ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.