Bố trí, trang bị đầy đủ bàn ghế, nước uống và cả các phương tiện bấm số, màn hình hiển thị; đặc biệt có cả máy lạnh để phục vụ Nhân dân trong những ngày thời tiết nắng nóng như hiện nay là những gì mà bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường Phú Thủy đã và đang có. Đi cùng với đó là tinh thần thái độ nghiêm túc, nhiệt tình khi thực hiện tiếp nhận và trả kết quả của cán bộ, công chức phường. Chính những điều này không chỉ mang lại sự hài lòng và qua đó ngày càng chuẩn hóa nền hành chính công phục vụ người dân trong giai đoạn hiện nay. “Hôm nay tôi đến đây để làm thủ tục chứng thực và hỏi thêm về các giấy tờ để giấy khai sinh cho con của em gái tôi vì cháu mới sinh. Khi đến đây tôi cảm thấy rất thoải mái vì trời thì nắng nóng mà chúng tôi được ngồi máy lạnh chờ giải quyết thủ tục và đặc biệt là được cán bộ ở đây hướng dẫn rất nhiệt tình, cụ thể. Tôi cảm ơn và hài lòng vì điều đó” –C hị Lê Thị Thiên Kim, người dân khu phố 13 phường Phú Thủy đánh giá thêm.
Theo Công chức văn phòng thống kê, phụ trách bộ phận “Một cửa” phường Phú Thủy – chị Ngô Thị Tố Phương, cho biết: Do đặc thù là phường nằm ở trung tâm của TP Phan Thiết, đa phần người dân là diện cán bộ công chức và hưu trí, trình độ dân trí tương đối cao nên bên cạnh lượng hồ sơ nhiều thì yêu cầu công việc cũng phải cao hơn so với phường bạn. Từ chỗ đó, nên khi thực hiện nhiệm vụ yêu cầu và cũng là khách quan mang lại đòi hỏi cán bộ, công chức phường luôn nêu cao tinh thần, thái độ và trách nhiệm thực thi nhiệm vụ, phục vụ người dân 100% thời gian theo quy định. Và không phải để người dân chờ đợi lâu, mỗi công chức chuyên môn như chị Phương luôn tự ý thức xây dựng cho mình một phương pháp làm việc phù hợp và hiệu quả. Chị Ngô Thị Tố Phương, nói thêm: “Để tránh tình trạng người dân phải chờ đợi lâu vì trung bình mỗi ngày chúng tôi phải tiếp nhận từ 100 đến 150 thủ tục các loại nên ngay khi bước vào ngày làm việc chúng tôi bắt tay vào công việc luôn. Hầu như chúng tôi làm việc full thời gian từ đầu giờ cho đến cuối giờ làm việc hàng ngày. Khi công dân đến đầu tiên là chúng chào và hỏi họ cần gì rồi bước tiếp theo là tùy thủ tục để hướng dẫn cho bà con. Mọi việc cứ lần lượt diễn ra như thế mà ít khi được nghỉ giải lao hay như ra ngoài có việc như ở các ngành nghề khác. Tuy vậy chúng tôi vẫn luôn nỗ lực vì Nhân dân phục vụ”.
Chủ tịch UBND phường Phú Thủy, ông Nguyễn Hải Đăng, cho biết: Theo kết quả công bố Chỉ số CCHC năm 2023 của UBND thành phố Phan Thiết, địa phương được xếp loại Khá. Do đó, để khắc phục những hạn chế, tồn tại và đặc biệt là thực hiện Chủ đề năm 2024 “Nâng cao năng lực cạnh tranh và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp” - cụ thể là cải thiện các chỉ số PCI, PAR Index, SIPAS, PAPI, UBND phường Phú Thủy đã ban hành các kế hoạch; đồng thời, phân công các bộ phận chuyên môn chủ trì, thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm các lĩnh vực CCHC. Cụ thể hóa các chỉ đạo của Trung ương, của UBND tỉnh và thành phố thông qua phần mềm quản lý văn bản và các buổi họp giao ban hàng tháng UBND phường đã chỉ đạo các bộ phận, cán bộ, công chức chuyên môn thực hiện tốt công tác CCHC trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, xã hội, nhất là Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả, “một cửa”, “một cửa liên thông”, áp dụng hệ thống ISO vào lĩnh vực một cửa liên thông và áp dụng công nghệ thông tin trong thực hiện cải cách hành chính. Tập trung và cụ thể hóa các chỉ đạo trong CCHC, quý I năm 2024 phường đã thực hiện bảo đảm các quy định của pháp luật; việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”,“một cửa liên thông” tại địa phương đã đạt được những mục tiêu đề ra, như: Đã giải quyết kịp thời cho tổ chức và công dân khi có yêu cầu giải quyết công việc tại UBND phường; Thái độ và tinh thần phục vụ của cán bộ, công chức chuyển biến tích cực. Trong quý I/2024 không có công chức vi phạm trong việc giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp bị trễ hẹn. Theo chủ tịch UBND phường Phú Thủy, về điều kiện cơ sở vật chất hiện nay địa phương đã thực hiện đầy đủ theo Đề án cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Đã bố trí 01 phòng làm việc với diện tích trên 60 m2, vị trí phòng làm việc thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp đến giao dịch; trong đó, trang bị 04 máy vi tính có kết nối mạng Internet, 02 máy in, 02 tủ đựng hồ sơ, 01 máy scan, 02 bộ bàn ghế, 02 bảng niêm yết các thủ tục hành chính, 02 cái camera, 01 máy tra cứu thông tin, 01 máy bốc số, 01 máy tính bảng khảo sát sự hài lòng, 01 màn hình camera, 01 tivi giải trí, 01 máy photo coppy. Bên cạnh đó, một yếu tố quyết định đang được Phú Thủy tập trung thực hiện và xem đây là thước đo đánh giá kết quả trong từng tuần, từng tháng và cả năm đó là xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình hiện nay, nhất là tại bộ phận một cửa, tiếp nhận và trả kết quả của phường. “Cùng với việc cho kí cam kết ngay từ khi tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2023, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2024, hàng tuần chúng tôi đều có họp và trao đổi cụ thể vấn đề này giữa các bộ phận chuyên môn và với lãnh đạo phường. Chúng tôi cũng yêu cầu công chức ở bộ phận một cửa phải thực hiện nghiêm tác phong, lề lối khi làm việc và đặc biệt phải xin lỗi người dân khi để xảy ra sai sót, trễ hẹn. Song song đó, trong từng thời điểm cụ thể các bộ phận chuyên môn của phường sẽ giám sát nhau, phường cũng đánh giá xếp loại cán bộ công chức dựa trên các tiêu chí này. Nói chung địa phương xác định để làm tốt công tác CCHC mà cụ thể là chủ đề năm 2024 – yếu tố con người được đặt lên hàng đầu“ - Ông Nguyễn Hải Đăng, Chủ tịch UBND phường Phú Thủy cho biết thêm.
Phát huy yếu tố con người, Phú Thủy đang phấn đấu thực hiện không chỉ đạt kết quả cao trong thực hiện chủ đề của năm là “Nâng cao năng lực cạnh tranh và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp” mà địa phương còn phấn đấu đưa các chỉ số về CCHC, mức độ chuyển đổi số và xếp loại UBND phường nằm trong tốp đầu khối phường xã của TP Phan Thiết.