Đoàn thanh niên hỗ trợ người dân khi tới liên hệ các thủ tục hành chính
Để đạt được thành tích trên, ông Nguyễn Đức Thuận - Chủ tịch UBND phường Đức Thắng chia sẻ: Ứng dụng CTNT trong quản lý hành chính nhà nước là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước từ Trung ương đến cơ sở, địa phương đã triển khai quán triệt cho cán bộ công chức có bước nhận thức cơ bản về sự cần thiết của việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào công tác quản lý hành chính nhà nước. Được sự quan tâm lãnh đạo của Đảng uỷ phường, sự chỉ đạo kịp thời của UBND thành phố và hướng dẫn hỗ trợ của Phòng Nội vụ, trong thời gian qua địa phương luôn xác định công tác Cải cách hành chính (CCHC) và cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) là nhiệm vụ trọng tâm hàng năm cần phải tập trung thực hiện. Trên cơ sở các Kế hoạch, văn bản chỉ đạo của UBND thành phố về công tác CCHC, nhất là triển khai thực hiện thí điểm mô hình “Công dân không viết” và thí điểm mô hình hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND phường cũng có những khó khăn nhất định như việc bố trí nhân lực phục vụ mô hình thí điểm gặp nhiều khó khăn do hiện chỉ còn 01 Công chức Văn phòng một cửa vừa đảm nhiệm tiếp nhận giải quyết hồ sơ hành chính thông thường nên việc hỗ trợ người dân, tổ chức kê khai, nộp hồ sơ hành chính còn hạn chế và do người dân chưa có thói quen sử dụng tài khoản trên Cổng dịch vụ công để nộp hồ sơ trực tuyến mà chỉ muốn đến trực tiếp để nộp hồ sơ TTHC.
Từ những khó khăn trên, để việc triển khai thí điểm các mô hình đạt hiệu quả UBND phường đã chỉ đạo Công chức, các ngành có liên quan bằng nhiều hình thức phù hợp tuyên truyền đến người dân, tổ chức trên địa bàn phường biết để thực hiện như ban hành thông báo, in tờ rơi phát cho các Trưởng BĐH khu phố phát hộ dân, công khai tại bảng niêm yết thủ tục hành chính của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường và bảng niêm yết tại trụ sở các khu phố. Để người dân tiếp cận dễ dàng những thủ tục hành chính đòi hỏi Công chức phụ trách công tác cải cách thủ tục hành chính phải có kiến thức nhất định để xử lý tốt các thông tin một cách kịp thời và hiệu quả khi người dân có thắc mắc. Vì vậy, UBND phường đã bố trí 01 Công chức Văn phòng Một cửa chịu trách nhiệm hướng dẫn, hỗ trợ người dân, tổ chức khi có yêu cầu giải quyết hồ sơ hành chính, đồng thời phối hợp Đoàn Thanh niên phường phân công đoàn viên sử dụng thành thạo vi tính tham gia hỗ trợ người dân kê khai các hồ sơ thủ tục trên các lĩnh vực như: đất đai; hộ tịch; Bảo trợ xã hội... Ngoài ra, địa phương đã trang bị 01 bộ máy vi tính có kết nối mạng Internet đặt tại bộ phận một cửa, tiến hành mẫu hoá các tờ khai trên các lĩnh vực hồ sơ hành chính tương ứng để người dân dễ kê khai đồng thời thường xuyên cập nhật các biểu mẫu, phần mềm trên máy tính để kịp thời hỗ trợ người dân kê khai, rút ngắn thời gian nộp hồ sơ.
Với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công chức phường, trong thời gian triển khai thực hiện thí điểm các mô hình đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi như từ ngày 15/9/2021 triển khai đến nay đã hỗ trợ kê khai cho 141 lượt/141 cá nhân khi đến nộp hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính trên các lĩnh vực như cấp mới giấy chứng nhận QSD đất, chứng nhận bổ sung tài sản gắn liền với đất, cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, Bảo trợ xã hội…Và đã tiếp nhận, giải quyết tổng số 251 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trong đó thủ tục áp dụng thí điểm mô hình là cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là 225 hồ sơ, Hỗ trợ mai táng phí là 26 hồ sơ. Có thể nhận thấy hiệu quả bước đầu của việc áp dụng thí điểm mô hình “Công dân không viết” và hướng dẫn nộp hồ sơ hành chính trực tuyến mức độ 3, 4 tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả đã khắc phục được tình trạng nhân dân phải đi lại nhiều lần; giảm thời gian chuẩn bị nộp hồ sơ của người dân, các thủ tục được công khai minh bạch, các loại phí và lệ phí thu theo quy định được công khai để dân biết; công tác kiểm tra giám sát cũng được thường xuyên thực hiện. tạo điều kiện thuận lợi để cá nhân và tổ chức dễ tiếp cận các dịch vụ công trực tuyến, tạo thói quen sử dụng công nghệ thông tin của người dân, ý thức trách nhiệm phục vụ của cán bộ công chức ngày càng được nâng cao. Từng bước tạo được niềm tin tốt đối với tổ chức và cá nhân khi đến liên hệ giải quyết công việc hành chính, tăng sự hài lòng, đồng thuận của người dân đối với Đảng và chính quyền địa phương.