Để công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo đạt kết quả, ngoài việc ban hành các văn bản chỉ đạo, Ban Thường vụ Thành uỷ còn tập trung kiểm tra, giám sát việc tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là các vụ việc khiếu nại tồn đọng, kéo dài. Từ năm 2014 đến nay, Ban Thường vụ Thành uỷ đã thành lập 04 đoàn kiểm tra 08 đơn vị và 05 Đảng uỷ phường, xã về công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư, khiếu nại; 02 lần kiểm tra trực tiếp công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư, khiếu nại tại UBND thành phố và 19 lượt Đảng uỷ phường, xã. Ngoài ra, Ban Thường vụ Thành uỷ cũng thường xuyên chỉ đạo Thường trực HĐND và lãnh đạo UBND thành phố tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan chức năng thành phố và UBND các phường, xã thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là các vụ việc khiếu nại trên lĩnh vực đất đai, các vụ việc nổi cộm, tồn đọng kéo dài. Đối với thành phố, Thường trực Thành uỷ, HĐND, lãnh đạo UBND thành phố và thủ trưởng các phòng, ban chức năng của thành phố tiếp công dân theo lịch định kỳ (vào ngày 01 và ngày 15 hàng tháng) và đột xuất. Từ năm 2014 đến nay, Thường trực Thành uỷ, HĐND thành phố, lãnh đạo UBND thành phố đã tiếp 1.023 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, trong đó, Thường trực Thành uỷ tiếp 39 lượt; Thường trực HĐND thành phố và lãnh đạo UBND thành phố tiếp 984 lượt; ngoài ra, Ban Tiếp Công dân thành phố tiếp thường xuyên 1.202 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên các lĩnh vực, qua đó đã tực tiếp giải quyết hoặc chỉ đạo giải quyết nhiều vấn đề bức xúc của nhân dân. Về giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, từ năm 2014 đến nay, Thường trực Thành uỷ đã tiếp nhận 249 đơn thư các loại. Trong đó, thuộc thẩm quyền 13 đơn và đã xem xét giải quyết; 223 đơn không thuộc thẩm quyền đã chuyển các cơ quan và ngành chức năng xem xét, giải quyết; hướng dẫn đương sự chuyển đến các cơ quan chức năng giải quyết theo thẩm quyền 13 đơn. UBND thành phố đã tiếp nhận 892 đơn thư các loại thuộc thẩm quyền giải quyết; đã xem xét giải quyết 600/ 892 đơn. Ngoài việc tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân, Thành ủy, Thường trực HĐND và UBND thành phố còn tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền với nhân dân, các doanh nghiệp trên địa bàn, qua đó kịp thời giải quyết những kiến nghị, phản ánh của nhân dân, nhất là những điểm nóng trên địa bàn, qua đó, đã giải quyết được những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, hạn chế việc khiếu nại nhiều lần, khiếu kiện vượt cấp.
Tuy nhiên, trên thực tế, việc tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân vẫn còn một số hạn chế nhất công tác lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo có lúc, có vụ việc chưa tập trung đúng mức; việc thực hiện đối thoại giữa người đứng đầu cấp uỷ, UBND các phường, xã với công dân còn ít; công tác phối hợp giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân còn chậm, nhiều vụ việc còn để tồn đọng, kéo dài; hiệu quả công tác tiếp công dân chưa gắn với giải quyết khiếu nại, tố cáo; việc phân loại, xử lý đơn, xác định thẩm quyền của các cấp, các ngành còn lúng túng; Mặt trận và các đoàn thể ở một số nơi chưa làm tốt vai trò tham gia hoà giải đối với một số vụ việc tranh chấp, khiếu nại ngay từ cơ sở; công tác giám sát, phản biện của Mặt trận, các đoàn thể còn lúng túng.